Review sách Khác biệt để bứt phá – Jason Fried

Khác biệt để bứt phá

Review sách Khác biệt để bứt phá – Jason Fried. Đa phần các sách kinh doanh đều đưa ra cho bạn một vài lời khuyên giống nhau. Đó là phác thảo ra bản kế hoạch, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu công chúng tìm kiếm nhà đầu tư, vân vân và vân vân. Nếu bạn đang tìm một quyển sách như thế, tôi khuyên bạn hãy đặt cuốn sách này trở lại kệ.

Cuốn sách Khác biệt để bứt phá chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công. Bạn sẽ biết vì sao mình không cần đến nguồn vốn bên ngoài và vì sao bạn nên phớt lờ sự cạnh tranh. Sự thật là bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Bạn không cần phải làm việc cật lực, không cần phải hoang phí thời gian cho công việc giấy tờ hay họp hội. Bạn thậm chí còn không cần đến cả văn phòng nữa. Những thứ đó tất thảy đều dư thừa.

Cái bạn cần là đừng nói nữa, mà hãy bắt tay vào việc. Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn khối điều hay ho. Bạn sẽ học cách làm việc hiệu quả hơn mà không mất quá nhiều thời gian.

Cuốn sách chia thành những chủ đề, những chủ đề đó chính là những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của tác giả từ mới ngày đầu khởi nghiệp đến lúc thành công và viết nên Khác biệt để bứt phá. Lật từng trang sách, bạn sẽ phát hiện, sẽ khám phá những điều mới mẻ điển hình là lối tư duy ngược khác lạ so với đám đông. Nghĩ khác đi, họp ít lại, nói ít làm nhiều, giấy tờ, thủ tục cũng cắt giảm dần đi. Hãy sống, hãy làm việc, nắm lấy thời cơ, giữ chặt niềm cảm hứng để bứt ra những thứ nhàm chán xung quanh, tạo ra niềm vui mỗi ngày.

Review sách Khác biệt để bứt phá -  Jason Fried

Dưới đây là tóm tắt về một vài chương được coi là hay nhất trong cuốn sách:

Chương 1: Khởi đầu

Chương 2: Hạ bệ

1. Phớt lờ thế giới thực: mỗi khi ai đó rỉ tai bạn trước một dự án mới “Chẳng làm được đâu”. Hãy phớt lờ họ và thực hiện ý tưởng của mình.
2. Đừng tung hô việc học hỏi từ sai lầm: tất nhiên là học hỏi từ thành công bao giờ cũng tốt hơn.
3. Kế hoạch dài hạn cũng chỉ là những phán đoán, chúng ta nên lập kế hoạch ngắn hạn hơn và focus vào chúng.
4. Không nhất thiết bành trướng quy mô, cái gì nhỏ cũng linh động hơn.
5. Những người tham công tiếc việc (nghiện việc) không phải là anh hùng, họ không biết tiết kiệm thời gian mà chỉ sử dụng thời gian cho kỳ hết. Bản thân họ không làm việc năng suất

Chương 3: Tiến lên

1. Gãi đúng chỗ ngứa: nếu bạn thiếu sót gì thì cần bổ sung ngay, hãy phớt lờ các kế hoạch dài hạn mà tập trung vào cái cấp thiết ở hiện tại.
2. Đừng trì hoãn và đổ lý do cho không có thời gian
3. Huy động vốn từ bên ngoài là phương án cuối cùng: vì huy động vốn từ nguồn khác sẽ khiến chúng ta mất tự chủ trong chính dự án của mình, biến mục tiêu của mình trở thành mục tiêu của người khác.
4. Đừng bao giờ nghĩ đến kết thúc ngay khi bắt đầu

Chương 4: Tiến triển

1. Hãy tận dụng sự hạn chế: nếu chúng ta hạn chế về nguồn lực, chúng ta luôn tìm cách sử dụng chúng hiệu quả.
2. Hãy tập trung vào phần chính lõi, điểm xuất phát của vấn đề thay vì quan tâm tới những tiểu tiết xung quanh
3. Hãy đơn giản hóa vấn đề và giải quyết nó

Chương 5: Năng suất

1. Quyết định từ bỏ cái gì, hãy tự hỏi bản thân:
– Tại sao bạn làm việc này?
– B đang giải quyết vấn đề gì?
– Điều này hữu ích?
– B có đang gia tăng giá trị?
– Điều này có thay đổi hành vi?
– Có cách nào dễ dàng hơn?
– Bạn có thể làm gì thay thế?
– Có đáng làm?

2. Hãy chú ý những kẻ quấy rầy, chuyên cắt ngang sự tập trung trong công việc của bạn: đồng nghiệp, email, FB, các cuộc họp, training….Chúng khiến bạn bị gián đoạn trong công việc. Mỗi lần bị gián đoạn, chúng ta khó có thể trở lại công việc như ban đầu,và thực sự số tiếng làm việc ít hơn chúng ta nghĩ.

3. Ra quyết định nhỏ: hãy ra những mục tiêu ngắn hạn và hoàn thành chúng tốt, thay vì ra những kế hoạch dài hơi mà luôn sai.

Chương 6: Đối thủ cạnh tranh

1. Hãy tạo ra sự khác biệt và trung thành với giá trị cốt lõi thay vì chạy theo sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
2. Hãy tạo sự khác biệt với đối thủ ở service: khả năng thấu hiểu và tìm hiểu phục vụ khách hàng.

Chương 9: Chiêu thị

1. Hãy tự mình làm trước khi thuê người khác: chỉ khi tự làm bạn mới có thể hiểu công việc như thế nào, khi thuê người khác thì bạn mới có thể đánh giá và hiểu được mức độ hoàn thành công việc của người đó. Hãy tự làm, nếu không thể tự làm thì hãy thuê người khác.
2. Bớt quan tâm tới Sơ Yếu lý lịch khi tuyển dụng, hãy cho họ có cơ hội làm thử và đánh giá ứng viên. Chỉ trong công việc mới có thể đánh giá mực độ phù hợp của ứng viên với công việc

Chương 11: Văn hóa

Hãy tạo môi trường văn hóa công ty sao cho mọi người tự chủ về công việc, về thời gian và trách nhiệm của mình. Hãy để họ có chút thời gian giải trí trong giờ, về nhà lúc 5h chiều. Về muộn không phải là tốt, vì những người về đúng giờ mới biết cách sử dụng thời gian sao cho hiệu quả nhất.

Ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dẫn chứng cụ thể xen kẽ hình minh họa, Khác biệt để bứt phá một cuốn sách hay, thú vị giành cho tất cả mọi người đặc biệt là những ai đang muốn khởi nghiệp. Hãy khác biệt hãy bứt phá các tạo dấu ấn riêng cho chính mình các bạn nhé!

=> Đọc trọn bộ cuốn sách tại: https://waka.vn/khac-biet-de-but-pha-jason-fried-david-heinemeier-hansson-bZO8jW.html

Bình Luận

comments