Review Từ tốt đến vĩ đại: Khoảng cách là bao xa

tu tot den vi dai

Dành cho những doanh nhân khởi nghiệp, cho những nhà quản trị tham vọng và cho bất cứ ai khát khao thành công trong kinh doanh, Từ tốt đến Vĩ đại là một cuốn sách không thể bỏ lỡ.

Tác giả: Jim Collins

Thể loại: Kinh doanh, Kinh doanh tổng hợp

Nhà xuất bản: NXB Trẻ

Sẽ không thực sự cần thiết phải giới thiệu Jim Collins, bởi danh tiếng của ông đã vượt xa khỏi nước Mỹ, khi những cuốn sách về kinh doanh của ông dần dần được ưu chuộng bởi các doanh nhân trên toàn thế giới. Cuốn sách bán chạy trước đó của ông “Xây dựng để Trường tồn” giải thích cách  các công ty lớn có thể duy trì hiệu suất cao và giữ vững vị thế. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng lớn mạnh. Do đó, một câu hỏi đặt ra là: Các công ty đi từ tốt đến vĩ đại như thế nào? Tại sao họ có thể làm nên sự khác biệt trong khi các đối thủ cạnh tranh chỉ có thể ở mức bình thường.

Để tìm ra chìa khóa đến thành công “vĩ đại”, nhóm nghiên cứu của Collins đã đọc 6.000 bài báo, tốc ký và lưu lại hơn 2.000 trang phỏng vấn và tạo ra 384 megabyte dữ liệu máy tính trong một dự án kéo dài 5 năm. Những phát hiện này sẽ khiến nhiều độc giả ngạc nhiên nhưng cũng làm phiền lòng một số người, vì nó nói thật một cách khó mà thật hơn. Hãy quay lại với định nghĩa doanh nghiệp thành công “vĩ đại”, bạn nghĩ cứ có doanh thu tốt, lợi nhuận cao và đang mở rộng quy mô thì doanh nghiệp có lẽ đang tiệm cận được vị trí danh vọng ấy? Thực tế, theo Collins có đến ba loại doanh nghiệp thành công, chỉ MỘT trong số đó có thể vĩ đại:

  • Những công ty từ-tốt-đến-vĩ-đại, là những công ty chỉ tăng trưởng ở mức bằng hoặc thấp hơn hiệu suất trung bình của thị trường chứng khoán trong 15 năm, trước khi chuyển mình để trở nên “vĩ đại”, hay nói cách khác là tạo ra lợi nhuận tích lũy cao hơn ít nhất 3 lần thị trường chứng khoán chung trong 15 năm.
  • Những công ty cùng tiềm năng, là những công ty chỉ duy trì ở mức bình thường hoặc thậm chí thu nhỏ lại mặc dù họ gần như có cùng cơ hội như các công ty từ-tốt-đến-vĩ-đại trong giai đoạn chuyển đổi.
  • Những công ty phát triển không bền vững, là những công ty chuyển đổi từ-tốt-đến-vĩ-đại trong thời gian ngắn nhưng rồi lại trượt dốc xuống dưới mức trung bình của thị trường chứng khoán sau khi vươn lên.

Vậy câu hỏi cho mỗi nhà kinh doanh là làm sao doanh nghiệp của tôi có thể là một công ty từ-tốt-đến-vĩ-đại?

tu tot den vi dai

Collins rút ra 5 yếu tố quan trọng nhất: khả năng lãnh đạo cấp độ 5, con người đi trước công việc theo sau, sự thật tàn bạo, văn hóa kỷ luật và bàn đạp công nghệ.

Bàn về khả năng lãnh đạo cấp độ 5, Collins lấy ví dụ rất điển hình về Darwin Smith, người đã biến Kimberly-Clark trở thành công ty hàng hóa giấy tiêu dùng hàng đầu trên thế giới. Ông ăn mặc như một người nông dân, dành thời gian nghỉ lễ làm việc ở nông trại tại Wisconsin và coi những người thợ sửa ống nước hay thợ điện là bạn. Nhưng bên trong con người ấy, không chỉ là một tài năng xuất sắc mà là một nhà quản lí không hề quan tâm đến cái tôi cá nhân mà say mê cống hiến những thành tựu chung cho công ty và cả tập thể.

Ý tưởng thứ hai trong cuốn sách  và cũng là phần được nhấn mạnh nhiều nhất là việc ‘đúng người’. Không những nhân viên trong công ty phải có chuyên môn giỏi, mà còn phải phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Collins diễn tả điều này bằng một câu nói: “Đầu tiên là đưa đúng người lên xe và đưa người không thích hợp ra khỏi xe. Sau đó, xác định nơi cần lái đến.” Ngay cả khi những công ty vĩ đại đang đối mặt với tình trạng nguy đốn trong hoạt động kinh doanh, họ liên tục phải xem xét lại những số liệu, những chiến lược nhưng cùng lúc, những thành viên trong tổ chức luôn vững lòng tin vào tầm nhìn và giá trị cốt lõi họ theo đuổi. Điều đó giống như một con thuyền chông chênh giữa đại dương nhưng vẫn có người thuyền trưởng tâm huyết cầm lái và những thủy thủ gan dạ, trung thành chèo chống, đó là con thuyền có khả năng vượt qua nhiều mọi hành trình gian nan và ghi tên mình trên bản đồ bởi hai từ “vĩ đại”.

Bình Luận

comments