Review 7 Cuốn Sách Kinh Doanh Ảnh Hưởng Nhất Lịch Sử

Có rất nhiều cuốn sách kinh doanh được xuất bản mỗi năm và mỗi cuốn sách lại nói về mỗi khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn đang phân vân rằng không biết những cuốn sách nào sẽ phù hợp và giúp ích cho bạn sau này. Dưới đây là top 7 cuốn sách kinh doanh ảnh hưởng nhất lịch sử do Tạp chí uy tín về kinh doanh tại Mỹ Inc. đề cử mà bạn có thể tham khảo.

7. The art of war (3rd Centery BCE)- Binh pháp Tôn Tử

Tư duy trong lĩnh vực quân binh đôi khi dẫn đến những hành vi kinh doanh kỳ lạ (ví dụ: đối xử với đối thủ cạnh tranh như thể kẻ thù, chứ không phải là đối tác tiềm năng), nhưng suy nghĩ thực sự của Tôn Tử không phải như vậy.

Trong cuốn sách Binh pháp Tôn Tử này, độc giả sẽ thấy ông còn bàn thêm cách thức suy nghĩ những vấn đề phức tạp và có hẳn một chiến lược để giải quyết nó, cũng như làm thế nào để thích ứng những chiến lược đó với thực tế giới hạn của con người.

Review 7 Cuốn Sách Kinh Doanh Ảnh Hưởng Nhất Lịch Sử

6. The prince – Quân vương

Cuốn sách Quân vương được viết ra dành riêng cho các vị vua chúa sử dụng. Chính sách thực dụng của Machiavelli xem rằng “kết thúc/ kết quả biện minh cho phương tiện/ cách thức” hiện đã trở thành cơ sở hoạt hộng của các công ty hiện đại. Giám đốc điều hành tại các công ty cổ phần thường là đại diện cho lợi ích của các cổ đông và chỉ có thể “làm điều đúng” khi điều đó có mang lại kết quả về tài chính. Thực tế thú vị: Machiavelli thất bại hoàn toàn với vai trò một cố vấn quân sự, dân sự và ông đã phải sống trong cảnh nhìn ý tưởng của mình bị cả kinh thành cười chê.

 5. The Wealth of Nations (1776)

Cuốn sách The Wealth of Nations được viết trong thời kỳ mà việc gửi thông tin đều nhờ cả vào các chuyến hải trình và nô lệ vẫn là vấn đề hợp pháp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tuy vậy, cuốn sách này vẫn cung cấp cho người đọc được những kiến thức về các khái niệm mới trong kinh tế, mà đến ngày nay nó lại được phổ biến rộng dãi trên mạng internet: luận điểm “bàn tay vô hình”.  Thực tế thú vị: Trong khi Smith là một người ủng hộ “bàn tay vô hình” của kinh tế học, nhưng ông lại thường xuyên cảnh báo chống lại sự hình thành các công ty độc quyền.

 4. Atlas Shrugged (1957) – Người khổng lồ nghiêng vai

Trong cuốn sách Atlas Shrugged, Ayn Rand chống lại chủ nghĩa tập thể đã khiến rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cần thiết trong xã hội. Trước Rand, nhiều nhà điều hành cảm thấy hối tiếc cho sự thành công và trách nhiệm xã hội của họ (ít nhất ở một mức độ nào đó) với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Sau Rand, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp tự xem mình là nhân vật anh hùng, một tầng lớp thượng lưu của “các nhà sản xuất” giữa một bầy đàn “chuyên lường gạt”. Thực tế lại nói rằng Ayn Rand, mặc dù không thích các chương trình phúc lợi xã hội, nhưng lại chính là người nhận cả bảo hiểm y tế và an sinh xã hội.

3. The Soul of a New Machine (1981)

Trong cuốn sách The Soul of a New Machine Tracy Kidder phổ biến hai khái niệm kinh doanh chủ đạo hiện nay: (1 Người lao động chuyên nghiệp nên làm việc một cách tích cực và nhiệt tình làm việc tại văn phòng, hơn là chỉ làm việc cho đủ 40 giờ một tuần;  và 2 ) các quyết định phải được thực hiện bằng cách “trao quyền cho nhân viên” chứ không phải là quản lý từ cấp trên xuống cấp dưới.

2. The One Minute Manager (1982)- Vị giám đốc một phút

Từng có thời gian, hầu hết các doanh nhân đều tin rằng quản lý cả một công ty là điều khá khó khăn. Tuy nhiên, đó là trước khi Kenneth Blanchard và Spencer Johnson đặt ra quy tắc quản lý đơn giản của họ trong cuốn sách Vị giám đốc một phút: quy tắc quản lý cảm giác chung. Sự thành công của cuốn sách này đã giúp sinh ra một ngành tư vấn “thực hiện quản lý dễ dàng”.

1. Guerrilla Marketing (1984)- Marketing du kích

Trong kỷ nguyên con người thực hiện tất cả, tiếp thị và quảng cáo ẩn dụ là một sự đầu tư tiền bạc lớn. Tuy nhiên, trong cuốn sách Marketing du kích, tác giả Jay Conrad Levinson đã chứng minh: với chi phí thấp hơn nhưng những nỗ lực khác thường cũng có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Thật ngạc nhiên là Levinson đã có cái nhìn sâu sắc này từ hơn ba mươi năm trước, khi mạng xã hội và ứng dụng điện thoại thông minh vẫn còn là một điều khá xa vời so với thực tế như hiện nay.

 

Bình Luận

comments